30/10/07

Giỗ Tổ Hùng Vương - Đạo Lý Của Người Việt

“Cây có cội, nước có nguồn”, mỗi người dân đất Việt, dù đi đâu về đâu cũng nhớ về cội nguồn dân tộc, cội nguồn của bao thế hệ con cháu Lạc Hồng. Để rồi cứ đến ngày mùng mười tháng ba hàng năm, tất cả con cháu lại tụ về Đền Hùng tri ân tổ tiên, khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.
Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba
Khắp miền truyền mãi câu ca
Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm.

Mỗi tấc đất đi về với đất tổ đều trào dâng trong mỗi người cảm giác tự hào và rất đỗi thân thương. Hơn bất cứ dân tộc nào trên thế giới, người dân Việt Nam luôn tự hào là dân tộc có tín niệm sâu sắc nhất về giống nòi, tổ tiên. Các truyền thuyết về bọc trăm trứng, về dòng máu Lạc Hồng không chỉ gắn liền với chiều dài lịch sử của dân tộc, mà còn là biểu hiện sâu sắc nhu cầu cố kết cộng đồng, khát vọng tình cảm hướng tới sự đoàn kết quốc gia, được kết tinh bất diệt trong 2 chữ “đồng bào”.

Lễ hội Đền Hùng diễn ra từ ngày 6/3-10/3 Âm lịch (tức từ ngày 22-26/4/2007). Như thường lệ, chương trình được tổ chức theo hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ diễn ra trong 3 ngày (từ 8-10/3 Âm lịch), trong đó phần quan trọng nhất là lễ dâng hương, tưởng niệm các Vua Hùng (7h ngày 10/3) sẽ được tổ chức trang trọng, thành kính tại “Điện Kính Thiên”, ngay trên núi Nghĩa Lĩnh. Phần hội diễn ra trong năm ngày (từ 6/3 – 10/3), với nhiều hoạt động phong phú trên miền Đất Tổ linh thiêng, như diễn xướng dân gian, rước kiệu… đặc biệt là các tour du lịch gắn liền với chương trình “Về miền lễ hội các dân tộc Việt Nam” và “Du lịch về cội nguồn” của ba tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

Phần hội là màn trình diễn hết sức ấn tượng về đánh trống đồng, múa sư tử, hát xoan của các nghệ nhân, diễn viên xã Kim Đức (thành phố Việt Trì). Phần hội là khai mạc giải bắn nỏ, vật dân tộc tại sân thể thao số 2 tại trung tâm Di tích. Đặc biệt, không gian tổ chức lễ hội không chỉ giới hạn trong phạm vi Đền Hùng mà cả những vùng phụ cận như huyện Lâm Thao, Phù Ninh và các xã ven núi Nghĩa Lĩnh. Tại đây, các hoạt động văn hoá mang đậm màu sắc dân gian, huyền thoại sẽ được tái hiện.

Lễ hội Đền Hùng là quốc lễ , vì vậy quốc hội nước ta nhất trí cho người lao động trong cả nước được nghỉ và hưởng nguyên lương trong ngày Quốc giỗ.

Không có nhận xét nào: